บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)
ประวัติความเป็นมาของบริษัท
บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
เป็นเครือธุรกิจอาหารในประเทศไทย ผู้ก่อตั้งคือตัน ภาสกรนที
โดยเริ่มต้นจากร้านอาหารญี่ปุ่นซึ่งเปิดตัวใน พ.ศ. 2542
และทำธุรกิจเครื่องดื่มจนครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในตลาดชาเขียว
แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนใน พ.ศ. 2547 ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่คือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ
จำกัด (มหาชน)
ตัน ภาสกรนที (4 เมษายน พ.ศ. 2502 -
)เป็นนักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด
(มหาชน)ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เขาขายหุ้นส่วนใหญ่ให้กับบริษัท
ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)ในพ.ศ. 2551และภายหลังประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการโออิชิ
เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553 บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จากัด (มหาชน) (“บริษัท”) เป็นผู้นาตลาดเครื่องดื่มชาพร้อมดื่มในประเทศไทย
ภายใต้ตรา สินค้าชาเขียว “โออิชิ” ในปี
2542 เริ่มดาเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น โออิชิ และในปี 2546
เริ่มการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวออก สู่ตลาดภายใต้ชื่อ โออิชิ กรีนที ต่อมาในปี
2547 บริษัทนาหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทเข้าทาการซื้อขายในตลาด
หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2556 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 375
ล้านบาท เป็นทุนเรียกชาระแล้ว จำนวน 375 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจานวน 187.5
ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท ทั้งนี้ ณ วันที่ 9เมษายน 2556 บริษัท
ไทยเบฟเวอเรจ จากัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในสัดส่วน 79.66%
บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จากัด (มหาชน)
และบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจหลัก 2 ประเภท ได้แก่
(1) ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น
โดยใช้ตราสินค้าหลักคือ “โออิชิ” (Oishi) และมีความเป็นเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น มีทั้งหมด 9 แบรนด์ คือ โออิชิ
แกรนด์ โออิชิ บุฟเฟต์ ชาบูชิ โออิชิ ราเมน โออิชิ เดลิเวอรี่ Kazokutei
Nikuya Kakashi และ Snack Shop ณ วันที่ 31
มีนาคม 2556 บริษัทมีสาขาร้านอาหารรวมทั้งสิ้น 165 สาขาทั่วกรุงเทพฯ
และต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ พัทยา ชลบุรีสระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น
อุดรธานี และภูเก็ต (จานวน 163 สาขาที่ดาเนินการโดยบริษัท และอีก 2
สาขาเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ในภูเก็ต)
(2) ธุรกิจเครื่องดื่ม คือ ชาเขียว
ชาคูลล์ซ่า ฟรุตโตะ และอะมิโนพลัส
วิสัยทัศน์
"เป็นผู้นำและสร้างสรรค์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น
เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนรุ่นใหม่"
พันธกิจ
รักษาคุณภาพการผลิตและการบริการธุรกิจ
ทางด้านอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
มุ่งมั่นสร้างและรักษาความนิยมของผู้บริโภค ในสินค้าของ "โออิชิ"
ให้มีความต่อเนื่อง อีกทั้งให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน
มีการจัดการด้านสุขลักษณะที่ดี
เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพปลอดภัยและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
เพื่อให้ได้รับการยอมรับ จากทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ
ปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง
โดยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิต การวิจัย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการแข่งขัน
ในด้านราคาและด้านคุณภาพ กับคู่แข่งขัน ทั้งในและต่างประเทศ
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศไทย
มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น
โครงสร้างองค์กร
โครงสร้างกลุ่มบริษัท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น