วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)

บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)


ประวัติความเป็นมาของบริษัท
บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นเครือธุรกิจอาหารในประเทศไทย ผู้ก่อตั้งคือตัน ภาสกรนที โดยเริ่มต้นจากร้านอาหารญี่ปุ่นซึ่งเปิดตัวใน พ.ศ. 2542 และทำธุรกิจเครื่องดื่มจนครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในตลาดชาเขียว แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนใน พ.ศ. 2547 ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่คือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
ตัน ภาสกรนที (4 เมษายน พ.ศ. 2502 - )เป็นนักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เขาขายหุ้นส่วนใหญ่ให้กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)ในพ.ศ. 2551และภายหลังประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการโออิชิ เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553 บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จากัด (มหาชน) (บริษัท”) เป็นผู้นาตลาดเครื่องดื่มชาพร้อมดื่มในประเทศไทย ภายใต้ตรา สินค้าชาเขียว โออิชิในปี 2542 เริ่มดาเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น โออิชิ และในปี 2546 เริ่มการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวออก สู่ตลาดภายใต้ชื่อ โออิชิ กรีนที ต่อมาในปี 2547 บริษัทนาหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทเข้าทาการซื้อขายในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2556 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 375 ล้านบาท เป็นทุนเรียกชาระแล้ว จำนวน 375 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจานวน 187.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท ทั้งนี้ ณ วันที่ 9เมษายน 2556 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จากัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในสัดส่วน 79.66% 
บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จากัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจหลัก 2 ประเภท ได้แก่
                (1) ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น โดยใช้ตราสินค้าหลักคือ โออิชิ” (Oishi) และมีความเป็นเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น มีทั้งหมด 9 แบรนด์ คือ โออิชิ แกรนด์ โออิชิ บุฟเฟต์ ชาบูชิ โออิชิ ราเมน โออิชิ เดลิเวอรี่ Kazokutei Nikuya Kakashi และ Snack Shop ณ วันที่ 31 มีนาคม 2556 บริษัทมีสาขาร้านอาหารรวมทั้งสิ้น 165 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ พัทยา ชลบุรีสระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และภูเก็ต (จานวน 163 สาขาที่ดาเนินการโดยบริษัท และอีก 2 สาขาเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ในภูเก็ต)
                (2) ธุรกิจเครื่องดื่ม คือ ชาเขียว ชาคูลล์ซ่า ฟรุตโตะ และอะมิโนพลัส
วิสัยทัศน์
"เป็นผู้นำและสร้างสรรค์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนรุ่นใหม่"
 พันธกิจ
                รักษาคุณภาพการผลิตและการบริการธุรกิจ ทางด้านอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ มุ่งมั่นสร้างและรักษาความนิยมของผู้บริโภค ในสินค้าของ "โออิชิ" ให้มีความต่อเนื่อง อีกทั้งให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน มีการจัดการด้านสุขลักษณะที่ดี
                เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพปลอดภัยและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า เพื่อให้ได้รับการยอมรับ จากทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ
                ปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิต การวิจัย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
                เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการแข่งขัน ในด้านราคาและด้านคุณภาพ กับคู่แข่งขัน ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศไทย มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น






โครงสร้างองค์กร




โครงสร้างกลุ่มบริษัท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น